Depalift Việt Nam

TIN TỨC & SỰ KIỆN

5 công nghệ thang máy gia đình và ứng dụng

19.01.2021 - 15:08

Với nhà chung cư hay tòa nhà thương mại, chắc hẳn bạn đã quen thuộc với các loại thang máy tải khách được lắp đặt ở đây - chúng sử dụng công nghệ cáp kéo. Nhưng với các loại hình nhà ở gia đình hay chung cư mini có 3 - 8 tầng thì người ta phải thiết kế các loại thang máy cỡ nhỏ để giải quyết được yêu cầu về kỹ thuật khi lắp đặt ở các công trình có diện tích giới hạn và chiều cao thấp. DepaLift sẽ giúp bạn hiểu rõ về thang máy gia đình với 5 công nghệ ứng dụng của chúng.

 

Tổng quan về Thang máy gia đình

Thang máy gia đình là thuật ngữ để chỉ loại thang máy tải khách cỡ nhỏ sử dụng cho các căn nhà từ 3 tầng đến 6 tầng, với tải trọng dao động từ 200kg-450kg, tương ứng với khả năng di chuyển 2 - 6 người mỗi lượt.

Thang máy gia đình rất đa dạng về hình dáng, kích thước, tải trọng và công nghệ do có rất nhiều hãng chế tạo khác nhau. Nhờ sự đa dạng về chủng loại mà thang máy gia đình có thể được lắp đặt ở nhiều loại hình hình nhà ở dân dụng như nhà biệt thự, nhà ống và chung cư mini và ngày càng phổ biến do thu nhập xã hội tăng lên. Bởi vậy người sử dụng cũng có nhiều lựa chọn hơn khi lắp đặt thang máy cho căn nhà của mình.

Do có mức tải trọng nhỏ nên thang máy cho nhà ở gia đình cũng thường được gọi là thang máy mini để phân biệt với các loại thang máy tải khách cỡ lớn.

 

5 loại thang máy gia đình được dùng nhiều nhất hiện nay

Tại Việt Nam, các loại thang máy cỡ nhỏ dành cho gia đình khá đa dạng nhưng chủ yếu ứng dụng 5 công nghệ truyền động chính là cáp kéo, cáp kéo không phòng máy, thủy lực, chân không và trục vít.

 

Thang máy gia đình công nghệ cáp kéo

Cơ cấu - Nguyên lý hoạt động: loại thang máy gia đình này hoạt động dựa trên hệ thống truyền động gồm động cơ điện, puly, cáp kéo nối với cabin thang máy và đối trọng. Khi động cơ điện hoạt động, nó xoay puly thuận hay ngược chiều kim đồng hồ nhờ đó mà cabin đi lên, đối trọng đi xuống và ngược lại. 

Có hai loại động cơ thang máy cáp kéo: động cơ sử dụng hộp số và cơ cấu bánh răng để làm quay puly nâng hạ thang máy. Động cơ không hộp số sử dụng nam châm vĩnh cửa là giải pháp tiên tiến hơn, với puly được gắn trực tiếp vào động cơ mang lại tốc độ nhanh hơn. Động cơ điện có thể là loại DC hoặc AC.

Những thang máy cáp kéo thường hoạt động ở tốc độ từ 0,6-2,5m/s và tải trọng lên đến 13.600 kg. Phanh được điều khiển bằng điện giữa động cơ và bộ giảm tốc sẽ dừng thang máy, giữ xe ở mức sàn mong muốn.

Thang máy không hộp số có khả năng đạt tốc độ lên đến 20m/s và chúng có khoảng cách di chuyển tối đa lên đến 600m nên nó là ứng dụng duy nhất cho các tòa nhà siêu cao tầng. 

Thông thường, thang máy cáp kéo cần có một phòng máy đặt bên trên của hành trình giếng thang vì nó có động cơ, tủ điều khiển lớn và để tiện cho việc thường xuyên phải bảo dưỡng. Điều này làm cho tăng chiều cao của giếng thang. Đồng thời phải làm hố pit để giảm chấn khi thang máy đi xuống. 

Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Thang máy cáp kéo

Ứng dụng: thang máy cáp kéo ứng dụng tốt cho cả nhà ở thương mại và nhà ở gia đình

Ưu điểm: tốc độ nhanh, chiều cao hành trình lớn, vận hành an toàn

Nhược điểm: thường xuyên phải bảo dưỡng, cần không gian để làm phòng máy và hố pit và làm tăng chi phí xây dựng.

 

Thang máy gia đình không phòng máy MRL

Cơ cấu - nguyên lý hoạt động: Đây là một loại thang máy công nghệ cáp kéo do đặc tính thiết kế mà không cần làm phòng máy riêng (Machine Room Less). Thang máy gia đình không phòng máy sử dụng động cơ không hộp số cỡ nhỏ đặt trên cùng trong pa-lăng giếng thang trong khoảng không gian gần với điểm cao nhất của cabin. Tủ điều khiển có thể được đặt ở trên tường tiếp giáp với giếng thang ở một vị trí phù hợp. Cách bố trí này giúp cho thang máy không cần phải làm 1 phòng máy riêng để đặt thiết bị như các loại thang máy cáp kéo truyền thống.

Do có kích thước động cơ được thu nhỏ lại nên thang máy không phòng máy có hành trình di chuyển giới hạn khoảng 75m. 

Ứng dụng: Ngoài việc sử dụng cho các tòa nhà trung tầng thì thang máy cáp kéo MRL cũng được phát triển mạnh cho nhà ở gia đình. Chúng tiết kiệm năng lượng, yêu cầu ít không gian hơn, hoạt động có độ tin cậy cao. 

Ưu điểm: tốc độ thang máy nhanh, đạt từ 1m/s trở lên, mức tiêu thụ năng lượng tương đối thấp so với thang máy có hộp số. 

Nhược điểm: khó khăn hơn khi thực hiện bảo trì, sửa chữa hơn do động cơ đặt trong giếng thang.

Thang máy MRL có máy kéo đặt trên đỉnh giếng thang, không cần làm phòng máy riêng

 

Thang máy gia đình Công nghệ thủy lực

Cơ cấu - Nguyên lý hoạt động:

Hệ thống thang máy hoạt động nhờ một bơm thủy lực kết nối với cơ cấu xi lanh - pít tông bằng thép sẽ nâng cao và hạ thấp ca bin thang máy. Thang máy sẽ nâng lên dưới áp lực của chất lỏng thủy lực được bơm vào xi lanh khi nhấn nút gọi từ tầng cao hơn. Để di chuyển đi xuống, bộ điều khiển sẽ mở van trong bình thủy lực để giải phóng áp suất cộng với trọng lực hạ cabin xuống một cách đều đặn. 

Vì loại thang máy gia đình này có thể đi xuống bằng cách chỉ cần mở một van điều khiển và kéo từ trọng lực, đó cũng là điều làm cho chúng hiệu quả trong việc sử dụng điện năng. Cabin thậm chí có thể được hạ xuống bằng cách sử dụng pin dự phòng trong trường hợp mất điện với chế độ vận hành tự động, điều này có ý nghĩa quan trọng trong thiết kế chức năng cứu hộ khi mất điện ARD.

Phòng máy của thang máy thủy lực có thể được bố trí ở trong hay ngoài giếng thang ở tầng thấp nhất. 

Thang máy gia đình thủy lực cũng có thể kết hợp với dây cáp và đối trọng để di chuyển buồng thang máy nhanh hơn. Khoảng cách di chuyển tối đa của thang máy thủy lực vào khoảng 20m, tốc độ thang máy di chuyển trong khoảng từ 0,3-0,4 m/s. 

Thang máy thủy lực vận hành bằng pit-tông

Ứng dụng: Thang máy thủy lực được sử dụng phổ biến cho các nhà ở gia đình, chung cư mini có chiều từ 2-6 tầng.

Ưu điểm: 

Công nghệ thủy lực mang lại sự vận hành cực kỳ êm ái và rất yên tĩnh. 

Thang máy thủy lực là một trong những loại thang máy tốt nhất về độ bền, khả năng chịu tải trọng lớn hơn. 

Thang máy thủy lực là loại thang có tính an toàn rất cao, không bao giờ có hiện tượng trượt, rơi cabin như thang máy cáp kéo.

Thang máy thủy lực không cần làm phòng máy trên cao và không cần làm hố pit hoặc chỉ cần hố pit rất nhỏ khoảng 13-15cm, do đó nó giúp tiết kiệm được cả không gian và chi phí xây dựng.

Nhược điểm: 

Thang máy thủy lực sản xuất chủ yếu ở các nước tiên tiến Âu, Mỹ nên chi phí lắp đặt ban đầu khá cao. 

Thang máy thủy lực trước đây cần công suất lớn hơn để thắng trọng lực khi nó ép chất lỏng thủy lực vào piston. Tuy nhiên, nhược điểm này đã được khắc phục khi thang máy thủy lực hiện nay được kết hợp puly và đối trọng. 

 

Thang máy gia đình công nghệ chân không

Cơ cấu - Nguyên lý:

Thang máy gia đình chân không sử dụng công nghệ điều áp không khí. Nó sử dụng một giếng thang hình hình trụ thẳng đứng trơn tru với một cabin đồng trục di chuyển lên xuống thông qua lực hút không khí. Nguyên lý hoạt động của thang máy dựa trên lực đẩy đi lên được tạo ra bởi thay đổi mức chênh lệch giữa áp suất không khí bên trên và bên dưới cabin. 

Cabin có bánh răng pít-tông được bao quanh bởi một vòng đệm kín khí trượt cho phép chuyển động gần như không ma sát và nâng cabin lên do lực nén khí nén được tạo ra ở phần trên.

Một van điều chỉnh luồng không khí vào kiểm soát sự suy giảm khí nén, cho phép xuống dốc và kiểm soát tốc độ của cabin. Phần dưới của trục được mở để đảm bảo không khí đi vào tự do ở áp suất khí quyển.

Ở mỗi tầng hoặc điểm dừng, các vòng đệm trên cửa có khả năng tự đóng kín do tác động của áp suất không khí. Xe có thiết bị khóa để dừng ở giới hạn trên và dưới của hành trình.

Có một thiết bị phanh an toàn (máng trượt) kích hoạt trong trường hợp rơi tự do.

Nguyên lý hoạt động của thang máy chân không

Ứng dụng: thang máy chân không được ứng dụng cho nhà ở gia đình cỡ nhỏ 2-3 tầng.

Ưu điểm: kích thước nhỏ gọn, thiết kế tròn phù hợp với kiến trúc cổ điển

Nhược điểm: tải trọng nhỏ, hành trình ngắn, tốc độ chậm, chi phí đầu tư cao, chi phí vận hành cao nên không được sử dụng phổ biến. 

 

Thang máy gia đình Công nghệ trục vít

Cơ cấu - Nguyên lý: Truyền động trục vít sử dụng một trục xoắn dài dọc theo hành trình giếng thang, đai ốc gắn với cabin. Một động cơ điện đặt trong giếng thang được kết nối với trục vít bằng dây đai. Khi trục vít xoay nhờ động cơ, đai ốc sẽ trượt và nâng hạ cabin lên hoặc xuống theo trục vít. Thang máy này cần có một hố pit nông từ 30-60cm.

Nguyên lý và hoạt động của thang máy trục vít

Ưu điểm: thang máy chạy êm, thang máy trục vít được coi là không có phòng máy; Bộ điều khiển và bộ phận động cơ được đặt trong palăng, loại bỏ nhu cầu về phòng máy riêng biệt.

Nhược điểm: 

Tốc độ của thang máy trục vít rất chậm, giới hạn ở mức 0,15m/s vì vậy nó hầu như không được sử dụng phổ biến lắp đặt trong nhà ở trên thế giới và chỉ lắp ở căn nhà nhỏ 2-3 tầng. Nó thường chỉ ứng dụng để làm thang nâng hàng hóa cỡ nhỏ chứ ít khi được sử dụng làm thang máy tải khách.

Ngoài ra, sự hao mòn về cơ khí khiến thang máy mini công nghệ trục vít gây tốn kém nhiều chi phí bảo dưỡng thay thế linh kiện khi vận hành. Và do có ít nhà sản xuất nên chi phí thay thế linh kiện thường rất cao.

Trên thực tế, trong các loại thang máy trên thì thang máy cáp kéo, thang máy không phòng máy và thang máy thủy lực là 3 loại thang máy tải khách được ứng dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Thang máy chân không hay trục vít ít được phổ biến do những nhược điểm về công nghệ của chúng.

 

Vậy thang máy gia đình loại nào tốt, tiêu chí lựa chọn cầu thang máy là gì ?

Chắc hẳn khi có ý định lắp đặt thang máy gia đình, bạn thường đưa ra quyết định dựa trên những tiêu chí lựa chọn. Sau đây là một số tiêu chí mà Khách hàng thường dùng để đánh giá tiêu chuẩn thang máy:

  • Tính về an toàn: yếu tố quan trọng nhất của thang máy chính là độ an toàn. Ngoài việc di chuyển êm ái, các nhà sản xuất thang máy nào cũng trang bị cho thang máy các cơ cấu phanh của nó để đảm bảo chống lại tình huống rơi tự do. Về mặt này, thang máy thủy lực vẫn là loại thang máy có độ an toàn cao nhất.

  • Tốc độ vận hành. Chắc chắn là bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi sử dụng một chiếc thang máy có tốc độ chậm chạp còn thua cả đi bằng cầu thang bộ. Trong các công nghệ thang máy trên thì thang máy cáp kéo có tốc độ tốt nhất, kế đến là thang máy thủy lực. Thang máy trục vít thì tốc độ di chuyển kém nhất.

  • Thiết kế thang máy. Đây là yêu cầu về tính thẩm mỹ, sang trọng mà một thiết kế thang máy phải đáp ứng được. Cầu thang máy đẹp là một thành tố quan trọng, nổi bật của nội thất vì vậy nó cần phải được ưu tiên nhất định. Một chiếc thang máy đẹp không chỉ đem lại tiện nghi di chuyển mà nó còn đáp ứng được sự tương thích về kiến trúc. Các vật liệu hoàn thiện thang máy, vật liệu trang trí và đặc biệt là kiểu dáng thiết kế của các dòng thang máy Châu Âu vẫn được người dùng khắp nơi ưa chuộng và luôn chiếm ưu thế trên thị trường.

  • Khả năng tùy biến lắp đặt theo yêu cầu. Mỗi căn nhà hay công trình xây dựng đều có thiết kế khác biệt, mỗi gia đình lại có số người khác nhau. Vì thế cầu thang máy gia đình phải đa dạng về kích thước, mức tải trọng để phù hợp cho từng trường hợp. Bên cạnh đó, không phải ai cũng đơn giản chỉ lắp đặt thang máy để đáp ứng nhu cầu về di chuyển trong nhà, xu hướng cá nhân hóa thang máy ngày một cao. Kiểu dáng, vật liệu trang trí, màu sắc của thang máy phải được thiết kế tương đồng với phong cách của nội thất hiện đại, cổ điển hay tân cổ điển. 

  • Nguồn gốc xuất xứ. Một chiếc thang máy mà linh phụ kiện không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ không thể đem lại sự vận hành êm ái bền bỉ được. Không chỉ bởi vì linh phụ kiện không có sự tương thích mà chất lượng của chúng cũng không đảm bảo. Dòng thang máy nhập khẩu vào Việt Nam được sản xuất tại các nước tiên tiến Âu Mỹ luôn là lựa chọn số 1 về chất lượng của người tiêu dùng hiện nay. 

  • Khả năng đáp ứng về dịch vụ chăm sóc thang máy. Thật sai lầm nếu bạn chỉ chú trọng vào mua chiếc thang máy ban đầu mà không quan tâm đến chất lượng dịch vụ về sau. Thang máy là thiết bị cần phải được bảo trì, bảo dưỡng định kì 2 tháng / 1 lần. Do đó, nếu công ty thang máy không có đủ lực lượng và dịch vụ với quy trình chăm sóc thang máy tốt sẽ khiến cho thang máy của bạn không thể hoạt động lâu dài, dễ gây mất an toàn.

 

Lý do Công ty thang máy DepaLift được Khách hàng tin tưởng lựa chọn

Là một trong những Công ty cung cấp thang máy gia đình nhập khẩu uy tín tại Việt Nam, DepaLift mang đến giải pháp tối ưu về thẩm mỹ và vận hành với dòng thang máy thủy lực, thang máy cáp kéo, thang máy không phòng máy. Những lợi ích mà Khách hàng nhận được khi sử dụng dịch vụ thang máy của chúng tôi như là:

  • Thiết kế thang máy sang trọng, đẳng cấp. Depalift cung cấp cho thị trường các dòng thang máy mini dành cho gia đình được sản xuất tại các nước tiên tiến tại Châu Âu trong đó có những quốc gia nổi tiếng về thiết kế như Ý hay Tây Ban Nha. Điều này làm cho các sản phẩm thang máy luôn đi đầu về sự sang trọng, thẩm mỹ và đẳng cấp cao.

  • Vận hành tin cậy, An toàn tuyệt đối. Được sản xuất bởi các tập đoàn thang máy lớn của Châu Âu với các vật liệu cao cấp, công nghệ truyền động thang máy tiên tiến nhất như thủy lực hay MRL. Bên cạnh đó thang máy của Depalift còn có khả năng tích hợp với 4 công nghệ cứu hộ như là cứu hộ mất điện ARD, liên lạc khẩn cấp ra ngoài Emcall, tự cứu hộ SRS, hay cứu hộ đột quỵ SWS. Người sử dụng sẽ được sử dụng tiện nghi thang máy với mức độ đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

  • Thang máy sản xuất tại Châu Âu. Xét về chế tạo thang máy, hiện nay Châu Âu vẫn là nơi đi đầu không chỉ về công nghệ vận hành mà còn về công nghệ vật liệu. Các sản phẩm sản xuất tại Châu Âu trong đó có thang máy luôn có uy tín về chất lượng và độ bền.

  • Đáp ứng yêu cầu cá nhân hóa cho thang máy. Khác với những công ty bán thang máy đơn thuần khác, Depalift mang đến cho người sử dụng rất nhiều tùy chọn để biến chiếc thang máy thành thiết bị mang phong cách của chính họ với hàng chục loại kiểu dáng, màu sắc, vật liệu trang trí bên trong và bên ngoài bằng kính, gỗ, đá, inox…thậm chí gắn cả kim loại quý theo yêu cầu. Khả năng tùy chọn này khiến cho chiếc thang máy giống như được người dùng tự làm ra vậy.

  • Dịch vụ bảo hành, bảo trì thang máy toàn diện, chu đáo. Bên cạnh việc đảm bảo dịch vụ bảo hành tiêu chuẩn của nhà sản xuất, Depalift còn mang đến cho người dùng sự chăm sóc chuyên nghiệp, lâu dài cho thang máy của họ. Với hàng trăm kỹ thuật viên tại mạng lưới trạm dịch vụ trên toàn quốc, quy trình dịch vụ chuẩn hóa theo quốc tế, Depalift đảm bảo thang máy do chúng tôi cung cấp luôn được bảo dưỡng đúng thời gian, với chất lượng tốt nhất.

  • Tiết kiệm chi phí cho Khách hàng. Sử dụng dịch vụ lắp đặt thang máy của Depalift bạn sẽ tiết kiệm chi phí lên đến 20% với các công ty khác. Không những có mức giá mua ban đầu thấp hơn, thông qua quy trình chăm sóc thang máy tiêu chuẩn, Depalift sẽ giúp cho thang máy kéo dài tuổi thọ, tránh được những hỏng hóc khi vận hành giúp Khách hàng giảm được chi phí trong quá trình sử dụng thang máy. Về lâu dài, Khách hàng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

Nếu đang có nhu cầu lắp đặt hay bảo trì, nâng cấp thang máy gia đình, hãy liên hệ với chúng tôi, bạn sẽ có được giải pháp toàn diện và hài lòng nhất.

TIN TỨC KHÁC

Đăng ký
nhận tin mới
Bạn sẽ nhận được thông báo ngay khi chúng tôi cập nhật
Đang xử lý

Hãy để lại thông tin

Chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn cho bạn

Đang xử lý
Depalift Việt Nam