Depalift Việt Nam

TIN TỨC & SỰ KIỆN

An toàn thang máy và giải pháp hiện đại

01.11.2020 - 22:41

 

“Sự an toàn không đắt, nó vô giá” - Khuyết danh. 

Tất cả vẻ hào nhoáng, sự phô trương cũng đều phải được đảm bảo khi bạn đã an toàn. Nếu bạn coi nhẹ sự an toàn bạn sẽ phải trả giá bằng chính tính mạng của mình.

An toàn chính là sinh mệnh

Tối 8/2/2020, P.H.K (22 tuổi) mệt nên được 2 người khác đưa vào thang máy chuyển hàng của nhà trọ tại đường Nguyễn Văn Vịnh (P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh). Đến khoảng 21h, người dân bất ngờ nghe thấy tiếng động lớn từ căn nhà, họ tập trung đến thì phát hiện vụ tai nạn thương tâm. K và một người nữa được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy còn một nạn nhân khác thì tử vong tại chỗ. Nguyên nhân được xác định là do khi 3 người di chuyển đến lầu 4 thì thang máy bị đứt cáp, rơi tự do. 

Tháng 9/2019, vụ việc tương tự đã xảy ra tại block A, chung cư Sen Hồng thuộc phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Nạn nhân tử vong là N.V.K (59 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh). Ông K là bảo vệ của tòa nhà, có thể vì ông đã bước vào thang máy ở tầng 18 do không có phần đế nên rơi tự do xuống tử vong.

Xa hơn nữa, tháng 9/2017, N.H.M nam nhân viên của nhà hàng chả cá trên đường Trần Hưng Đạo (P. Phan Chu Trinh, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội) tử vong do mắc kẹt đầu trong thang máy vận chuyển thức ăn gây hoang mang cộng đồng. Nguyên nhân của vụ việc được xác định là do chiếc thang máy vận chuyển thức ăn của nhà hàng bị kẹt, M đã chui nửa người vào trong thang, ngửa cổ lên kiểm tra thì bất ngờ chiếc thang sập xuống đè trúng đầu dẫn đến tử vong.

Chưa dừng lại ở đó, đâu đó trong những chiếc thang máy chật hẹp, mỗi ngày có biết bao trường hợp người bị ngất xỉu, đột quỵ trong thang mà không ai hay biết, rồi các tình huống thang nhốt người, thang chập điện, rò điện gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Tai nạn thang máy đã để lại nỗi ám ảnh cho những người dùng, nhiều người sang chấn tâm lý đến mức không dám bước vào trong thang máy. Trong mùa dịch Covid-19, người ta không dám dùng tay nhấn vào bảng điều khiển trong thang máy mà dùng mọi cách từ bọc nilon, sử dụng tăm tre..., âu cũng bởi nỗi sợ thang máy là môi trường trung gian gây truyền nhiễm bệnh. Thang máy khiến những người sợ không gian kín nhàm chán, ngán ngẩm hay vô vàn những tình huống khó xử có thể xảy ra chỉ với một chiếc thang máy tưởng chừng vô hại.

Cải tiến an toàn thang máy

Hiện nay trên thị trường, để đảm bảo an toàn, thang máy thường trang bị một số chức năng phổ biến như: 

Tuy nhiên chỉ nhiêu đây là chưa đủ. Thực tế chứng minh, khi mất điện, bộ cứu hộ tự động ARD hỏng, người dùng vẫn có thể mắc kẹt trong cabin. Hoặc đơn giản, thang máy có thể xảy ra những sự cố như mất điện, chập cháy, đèn hỏng, quạt hỏng, cửa tầng cabin không mở gây hoảng loạn cho người sử dụng.

“An toàn là bạn - Tai nạn là thù”, đừng bao giờ học tập về sự an toàn thông qua tai nạn. Nếu để việc đã rồi, người “mất bò mới lo làm chuồng”, vậy thì có ích gì đây? 

Thang máy cao cấp hiện nay được trang bị nhiều tính năng an toàn mới, đảm bảo không chỉ về tính mạng con người mà còn tích hợp nhiều chức năng giải trí, tiện ích để thang máy trở thành thiết bị đo lường về sức khỏe.

SRS và Emcall chính là 2 bước tiến lớn trong công nghệ an toàn của thang máy. Với SRS và Emcall, khách hàng sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối ngay cả trong trường hợp thang nhốt người, ở nhà một mình, không có bộ phận an ninh, kỹ thuật.

 

Cùng xem thêm bài viết: "Những tiện nghi khi lắp đặt thang máy"

 

Thang máy cao cấp ứng dụng nhiều giải pháp hiện đại bảo đảm an toàn cho người dùng.

Giải pháp hiện đại

Không gian trong cabin thang máy là môi trường ủ bệnh, truyền bệnh, vì vậy các công nghệ không chỉ bảo đảm tính mạng hành khách, mà còn phải giúp bảo vệ sức khỏe của con người. Theo đó, từ năm 2020, một số công ty thang máy cao cấp đã ứng dụng thành công những công nghệ thông minh trong ngành công nghiệp thang máy gia đình: hệ thống khử trùng bằng tia UV, bộ lọc HEPA, quạt Plasmacluster,... 

Ngoài một bảng chọn tính năng tiện ích giúp con người bảo vệ sức khỏe thì nhiều công nghệ kiểm soát an ninh, bảo vệ thang máy cũng được nghiên cứu triển khai trong thời gian tới như: 

Tắt, mở thang máy từ xa bằng Smartphone

Gửi nhật ký hoạt động cửa thang máy vào điện thoại đã được cài đặt sẵn. 

TIN TỨC KHÁC

Đăng ký
nhận tin mới
Bạn sẽ nhận được thông báo ngay khi chúng tôi cập nhật
Đang xử lý

Hãy để lại thông tin

Chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn cho bạn

Đang xử lý
Depalift Việt Nam