Depalift Việt Nam

TIN TỨC & SỰ KIỆN

Hố pit thang máy và sự khác biệt của thang máy không hố pit

25.10.2023 - 13:06

Thang máy là một phần quan trọng trong việc di chuyển giữa các tầng của một căn nhà nhiều tầng. Trong quá trình thiết kế và xây dựng nhà ở gia đình có lắp đặt thang máy, một yếu tố quan trọng cần được xem xét là có nên sử dụng hố pit hay không bởi nó sẽ ảnh hưởng đến việc thiết kế căn nhà. Trong bài viết này, DepaLift sẽ giúp bạn hiểu rõ về hố pit thang máy và sự khác biệt của thang máy không hố pit.

 

Hố pit thang máy thấp và cao - sự khác biệt

Một hố pit hay (hố thang máy) đơn giản là khoảng trống không gian ở dưới cabin thang máy để phần đáy của cabin di chuyển xuống nhằm tạo ra sự cân bằng giữa sàn cabin và sàn nhà. Không những thế, đối với các loại thang máy có tốc độ cao như thang máy cáp kéo, hố pit thang máy còn có công dụng để giảm chấn. Hố pit thang máy được tạo ra để đảm bảo rằng khi cabin di chuyển xuống tầng dưới cùng, nó có đủ không gian để dừng một cách an toàn nhờ các thiết bị giảm chấn lắp dưới đáy hố. Hố pit cũng là nơi chứa các cảm biến như độ ẩm, cảnh báo ngập nước… về giúp bộ điều khiển thang máy xử lý điều khiển hoạt động của thang máy một cách chính xác. 

Hố pit thang máy có thể được thiết kế với chiều sâu khác nhau phù hợp với từng loại thang máy. Tốc độ vận hành của thang máy càng lớn thì yêu cầu độ sâu của hố thang máy càng cao.

Cấu trúc của hố pit thang máy cao thường làm bằng bê tông cốt thép, được chống thấm cả bên trong và bê ngoài để ngăn nước thẩm thấu vào bên trong hố thang. Trong khi các loại hố pit thấp thường gắn liền với cấu trúc giếng thang và có thể làm bằng khung thép vách kính.

Cấu trúc hố pit thang máy

Cấu trúc hố pit thang máy

 

Hố pit thang máy thấp

Hố pit thấp hay hố pit ngắn thường có độ sâu dưới 30cm đối với các loại thang máy lắp đặt cho nhà ở gia đình không yêu cầu tốc độ di chuyển quá nhanh. Đây là mức độ sâu thấp nhất mà một hố pit có thể có. Việc sử dụng thang máy có hố pit thấp có nhiều lợi ích, bao gồm:

- Tiết kiệm chi phí: Hố pit thấp yêu cầu ít công việc đào móng và xử lý đất đai so với hố pit sâu hơn. Do đó, việc thiết kế và xây dựng hố thang máy có thể giảm được chi phí xây dựng toàn bộ hệ thống thang máy.

- Dễ dàng lắp đặt: Với hố pit thấp, quá trình lắp đặt thang máy trở nên đơn giản hơn. Công nhân có thể tiếp cận hố pit một cách dễ dàng và không gặp khó khăn trong việc cài đặt các thành phần thang máy.

- Thời gian thi công ngắn hơn: Nhờ vào tính đơn giản của hố pit thấp, quá trình thi công thang máy có thể được hoàn thành nhanh chóng hơn. Điều này có ý nghĩa đặc biệt khi bạn đang xây dựng một tòa nhà có số tầng lớn và cần sử dụng nhiều thang máy.

Các công nghệ sử dụng cho thang máy mini có hố pit thấp như là thang máy thủy lực, thang máy trục vít, thang máy chân không. Tốc độ vận hành của các loại thang máy cỡ nhỏ này từ 0.15 - 0.3m/s.

 

Hố pit thang máy cao

Hố pit cao là một khoảng trống không gian ở dưới cabin thang máy có độ sâu lớn hơn so với hố pit thấp. Thông thường, hố thang máy có độ sâu từ 500mm trở lên dành cho các dòng thang máy cáp kéo có tốc độ vận hành từ 0.6m/s. Có một số lợi ích khi sử dụng hố pit cao:

- Đáp ứng yêu cầu cho thang máy tốc độ cao: Những căn nhà cao tầng muốn lắp thang máy cáp kéo để đảm bảo thời gian và tốc độ di chuyển từ 1m/s thậm chí là 20m/s đối với các tòa nhà siêu cao tầng. Đổi lại, tốc độ thang máy cao yêu cầu phải có các thiết bị giảm chấn tương ứng để cabin có thể dừng một cách an toàn. Trong trường hợp này, hố pit cao được sử dụng để đáp ứng các yêu cầu này và đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của thang máy.

- Với nhà ở gia đình, bạn phải có hố pit cao thì mới có thể lắp đặt được những loại thang máy yêu cầu tốc độ nhanh như thang máy cáp kéo, thang máy cáp kéo không phòng máy với tốc độ từ 0.6m/s. Nếu không bạn chỉ có thể sử dụng các loại thang máy tốc độ thấp hơn từ 0.15-0.3m/s.

- Chức năng đa dạng: Ngoài việc lắp đặt các thiết bị giảm chấn cho thang máy, hố thang máy cũng cho phép sử dụng các thiết bị khác như hệ thống thông gió hoặc hệ thống thoát nước. Hoặc như đối với thang máy thủy lực, nếu có hố pit lớn hơn cho phép đặt thiết bị bơm thủy lực ở ngay dưới hố pit mà không cần thi công vị trí đặt bơm khác. Điều này giúp tăng tính đa dạng và linh hoạt của hệ thống thang máy.

Hố pit thang máy cao để lắp giảm chấn thang máy và các thiết bị khác

 

Các vấn đề thường gặp khi thang máy có hố pit cao

Mặc dù hố pit thang máy có những lợi ích riêng, nhưng cũng đi kèm với một số vấn đề bất lợi. Dưới đây là một số hạn chế thường gặp khi sử dụng các loại thang máy có hố pit:

Có thể gây lãng phí không gian

- Một trong những nhược điểm của hố pit thang máy là việc chiếm không gian trong tòa nhà. Khi có hố pit thang máy, không gian dưới sàn tầng đầu tiên sẽ bị chiếm dụng. Điều này có thể gây khó khăn trong việc quy hoạch và sử dụng không gian, đặc biệt là trong các tòa nhà có diện tích nhỏ.

Vấn đề chi phí thi công

- Hố pit thang máy gây tốn kém về thi công xây dựng như chi phí làm đào móng, đổ bê tông và chi phí chống thấm.

Vấn đề an toàn

- Hố pit thang máy có thể tạo ra một rủi ro an toàn, đặc biệt là đối với các bé trẻ hoặc người già. Nếu không được bảo vệ đúng cách, hố pit có thể trở thành một nguy hiểm tiềm tàng. Nguy cơ ngã vào hố pit hoặc các vật dụng nhỏ có thể bị rơi xuống hố pit khó lấy ra được.

Đối với các căn nhà xây ở khu vực đất trũng, nếu không chống thấm tốt có thể bị ngấm nước vào hố pit gây hỏng thiết bị, linh kiện thang máy. 

Hố pit thang máy cao có thể gặp phải nguy cơ ngấm nước nếu ở vùng đất trũng hoặc không chống thấm tốt

Hố pit thang máy cao có thể gặp phải nguy cơ ngấm nước gây hỏng thiết bị

 

Ưu điểm của thang máy không hố pit

Thang máy không hố pit cho nhà ở gia đình là một giải pháp đáng xem xét để giảm nhược điểm của hố pit thang máy. Nó là loại thang máy có hố pit thấp, có thể đặt toàn bộ thang máy nằm trên mặt sàn nhà mà không cần đào sâu hố âm xuống mặt sàn. Dưới đây là một số ưu điểm của thang máy gia đình không hố pit:

Tiết kiệm không gian

Thang máy không hố pit không chiếm không gian dưới sàn tầng đầu tiên. Do đó, không gian trong ngôi nhà có thể được tận dụng một cách hiệu quả và linh hoạt hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các căn nhà có diện tích nhỏ hoặc trong trường hợp không muốn lãng phí không gian. Nếu nhà bạn là nhà ống diện tích nhỏ thì chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến điều này.

Giải pháp cho các căn nhà cải tạo không thể đào hố pit

Không phải làm hố pit giúp cho việc thi công lắp thang máy gia đình trở lên đơn giản hơn. Nhất là đối với các căn nhà cải tạo lại không thể phá nền móng để làm hố pit. Ví dụ bạn có 1 căn nhà có tầng hầm và thang máy bắt đầu tại tầng 1 thì việc không làm hố pit sẽ giúp cho nền của sàn tầng 1 chắc chắn hơn và thẩm mỹ hơn.

Tăng tính an toàn

Với thang máy không hố pit, nguy cơ rơi vào hố pit hoặc ngã từ độ cao được loại bỏ hoàn toàn. Hệ thống thang máy không hố pit được thiết kế để đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng, đặc biệt là các thành viên yếu thế như trẻ em và người già.

Thang máy không hố pit có ưu điểm về cả thẩm mỹ và thi công xây lắp. Toàn bộ thang máy đặt trên mặt sàn nhà mà không cần cắt sàn để làm hố pit. 

 

Các loại thang máy gia đình không hố pit hay hố pit thấp

Như đã nói ở trên, thang máy không hố pit là một giải pháp linh hoạt cho các gia đình muốn tận dụng không gian một cách hiệu quả. Thang máy không hố pit là loại có tốc độ thấp, từ 0.15-0.3m/s nên chỉ dùng cho nhà ở gia đình. Do đó ta sẽ xem xét thang máy gia đình không hố pit có những loại nào. Hiện nay, tại Việt Nam có 3 dòng thang máy gia đình không hố pit hoặc có hố pit thấp được sử dụng phù hợp với các yêu cầu và không gian của từng căn nhà.

Thang máy thủy lực

Đã có nhiều bài viết về thang máy thủy lực do tính hiệu quả của nó. Đây là dòng thang máy vận hành thông qua cơ cấu bơm thủy lực để điều chỉnh áp suất pittông để nâng hạ cabin. Nó chỉ yêu cầu một hố pit rất nhỏ, tối thiểu ở mức 100mm. Do đó, nó rất linh hoạt về lắp đặt cho các công trình xây mới hay cải tạo. Ngoài ra, thang máy thủy lực là loại thang máy không hố pit vận hành cực kì êm ái trong khi tốc độ vận hành lại cao gấp đôi so với thang máy trục vít hay chân không.

Thang máy công nghệ thủy lực với hố pit thấp là một giải pháp tối ưu cho các gia đình có diện tích nhỏ hoặc không muốn chiếm nhiều không gian dưới sàn tầng đầu tiên. Với độ sâu hố pit chỉ từ 100mm đến 200mm, thang máy hố pit thấp không chỉ đáp ứng các yêu cầu an toàn mà còn tiết kiệm được không gian và chi phí xây dựng.

Thang máy trục vít

Hoạt động dựa trên nguyên lý xoay e-cu quanh 1 trục vít để nâng hạ cabin. 

Loại thang máy này có hố pit nhỏ nhưng di chuyển khá chậm, mức độ phổ biến không bằng thang máy thủy lực.

Thang máy chân không

Hoạt động dựa trên nguyên lý của sự chênh lệch áp suất không khí trên và dưới cabin. Do vậy loại thang máy này chỉ có hình trụ tròn, thường làm bằng vách kính khung kim loại.

Ưu điểm là không cần dùng hố pit. Nhược điểm là tải trọng nhỏ, tốc độ thấp, hành trình ngắn.

 

Bảng so sánh thống số cơ bản của 3 loại thang máy không hố pit: thủy lực, trục vít, chân không

Chỉ số

Thang máy thủy lực

Thang máy trục vít

Thang máy chân không

Ứng dụng

Nhà ở gia đình 2-6 tầng

Nhà ở gia đình 2-5 tầng 

Nhà ở gia đình 2-5 tầng

Tải trọng

< 630kg

< 500kg

< 250kg

Tốc độ

0.15 - 0.3m/s

0.15m/s

0.15m/s

Độ sâu hố pit

100-200mm

60mm

0mm

Hình dáng

linh hoạt

linh hoạt

hình trụ tròn

Qua bảng so sánh trên có thể thấy thang máy thủy lực nổi trội về tốc độ và tải trọng mặc dù có hố pit sâu hơn. Thang máy trục vít cũng có tính linh hoạt về hình dáng thiết kế nhưng tốc độ chậm. Thang máy chân không thì không cần hố pit nhưng có tốc độ chậm và tải trọng nhỏ do giới hạn về công nghệ áp suất và vật liệu làm giếng thang không đủ an toàn để làm các cỡ thang lớn hơn.

Xem thêm các loại thang máy thường dùng cho nhà ở gia đình.

 

Sử dụng thang máy không hố pit như thế nào?

Sau khi đã hiểu về ưu điểm của thang máy không hố pit, ta cần xem xét cách lựa chọn và sử dụng dòng thang máy này sao cho hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý:

 

Lựa chọn thiết kế phù hợp

Trước tiên, để lựa chọn một loại thang máy không hố pit cho gia đình, hãy xem xét các yêu cầu và không gian của ngôi nhà bạn. Có nhiều lựa chọn về thiết kế, kích thước và công suất để đáp ứng từng nhu cầu cụ thể. Ví dụ, trường hợp không gian nhà yêu cầu thiết kế thang máy hình tròn để đồng bộ với nội thất cổ điển / tân cổ điển thì có thể dùng thang máy chân không, hoặc thủy lực nhưng thiết kế cabin hình tròn. 

Nhà cho thuê hỗn hợp có thể dùng công nghệ thủy lực để đáp ứng tần suất đi lại bởi tốc độ của nó cao hơn 2 loại thang máy còn lại. Thiết kế thang máy ngoài trời cũng nên dùng thang máy thủy lực bởi cơ cấu thủy lực có khả năng chống chịu thời tiết tốt hơn. 

Nhà ở có 2-3 tầng có thể dùng thang máy trục vít vì tốc độ thấp của nó cũng có thể đáp ứng được việc đi lại với chiều cao này...

Lắp thang máy cho nhà 4 tầng gia đình chị M.T tại TPHCM thực hiện bởi GamaLift

Công trình thang máy kính công nghệ thủy lực không hố pit cho căn nhà 4 tầng | Nguồn ảnh: GamaLift. Xem thêm

 

Mua thang máy từ nhà cung cấp uy tín

Thật vậy, thang máy là hệ thống đòi hỏi độ an toàn cao. Để đảm bảo rằng bạn nhận được một thang máy không hố pit chất lượng cao và an toàn, hãy lựa chọn mua từ nhà cung cấp uy tín và có kinh nghiệm. Điều này đảm bảo rằng linh kiện sản phẩm không bị đánh tráo, chất lượng được đảm bảo và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn.

Đối với các dòng thang máy cáp kéo có hố pit là một công nghệ phổ biến vì nó dễ sản xuất. Còn với các công nghệ thang máy không hố pit thì không phải nhà sản xuất nào cũng có thể làm tốt. Vì vậy, cũng nên lựa chọn nhà cung cấp uy tín và nguồn gốc thiết bị sản xuất tại Châu âu thì chất lượng mới có thể đảm bảo được.

 

Bảo trì và kiểm tra định kỳ

Việc bảo trì và kiểm tra định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của mọi hệ thống thang máy, bao gồm cả thang máy không hố pit. Hãy tuân thủ lịch trình bảo trì và kiểm tra được đề ra bởi nhà cung cấp và đảm bảo tất cả các thành phần của thang máy được kiểm tra kỹ lưỡng. 

Thang máy không sử dụng hố pit hoặc hố pit thấp sẽ bớt được công đoạn kiểm tra hố thang và các linh kiện được lắp đặt ở đó, Kỹ thuật viên cũng không phải chui xuống hố thang để kiểm tra, như vậy sẽ an toàn hơn. Việc chăm sóc thang máy không hố pit liên qua đến các thành phần như tủ điện, động cơ, hệ thống cơ khí, phanh ở các vị trí dễ thao tác… nên quá trình kiểm tra cũng rút ngắn hơn. 

Tuy vậy, việc kiểm tra bảo dưỡng các bộ phận của thang máy không hố pit vẫn cần được thực hiện chu đáo, đầy đủ bởi các đơn vị dịch vụ chuyên nghiệp.

 

Trên đây là những thông tin về hố pit thang máy và sự khác biệt của thang máy không hố pit. Qua đây, bạn có thể thấy được những ưu điểm và nhược điểm của nó. Việc lựa chọn giữa hố pit thấp và thang máy không hố pit hoặc hố pit cao phụ thuộc vào yêu cầu và điều kiện cụ thể của từng công trình xây dựng. Tuy nhiên, thang máy không hố pit đang ngày càng trở nên phổ biến do tính linh hoạt, tiết kiệm không gian và an toàn. Hi vọng rằng DepaLift đã giúp bạn hiểu thêm về hố pit thang máy và sự lựa chọn phù hợp cho gia đình và công trình xây dựng của mình.


Từ khóa giúp tìm kiếm nhanh bài viết: hố thang máy | hố pit thang máy | thang máy không hố pit


Về DepaLift: 

DepaLift là Nhà cung cấp thang máy tại Việt Nam. Chúng tôi mang đến cho người sử dụng một giải pháp toàn diện về thang máy gia đình với sản phẩm thang máy cao cấp nhập khẩu từ Châu âu. DepaLift cung cấp sản phẩm và dịch vụ về thang máy tại Hà Nội, TPHCM và trên toàn quốc, từ lắp đặt thang máy cho đến sửa chữa, bảo hành, bảo trì thang máy với đội ngũ Kỹ sư thang máy trình độ cao được đào tạo chuyên nghiệp.

Thông qua những nội dung tổng hợp về chủ đề thang máy, chúng tôi mang đến cho bạn những hiểu biết chuyên sâu về thiết bị thang máy, cách lựa chọn thiết bị, sử dụng an toàn và chăm sóc thang máy giúp cho việc sử dụng thang máy trở lên hiệu quả. 

TIN TỨC KHÁC

Đăng ký
nhận tin mới
Bạn sẽ nhận được thông báo ngay khi chúng tôi cập nhật
Đang xử lý

Hãy để lại thông tin

Chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn cho bạn

Đang xử lý
Depalift Việt Nam