Depalift Việt Nam

TIN TỨC & SỰ KIỆN

Hướng dẫn cách đi thang máy an toàn đầy đủ nhất từ DepaLift

16.12.2021 - 14:52

Việc dùng thang máy để đưa người và vật dụng lưu thông tại các nhà cao tầng đã trở thành không thể thiếu. Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết cách đi thang máy thế nào cho đúng. Vì vậy, Depalift xin hướng dẫn nhanh cách sử dụng thang máy để bạn có thể nắm được cơ bản về vận hành thang máy sao cho an toàn nhất.

 

1. Các ký hiệu trên bảng điều khiển của thang máy

Để biết cách sử dụng thang máy, trước hết bạn cần biết các bảng điều khiển chức năng của thang máy.

1.1- [Cách sử dụng] Bảng điều khiển ở sảnh thang máy (hay cửa tầng) 

Bảng điều khiển gọi thang máy ngoài cửa tầng có 2 nút chỉ hướng:

- [▲]: nút ấn để gọi thang máy đi lên

- [▼]: nút ấn để gọi thang máy đi xuống

- Màn hình hiển thị vị trí hiện thời của thang máy (tùy chọn)

Bảng điều khiển tại sảnh thang máy
Bảng điều khiển ngoài sảnh thang máy

 

1.2- [Cách sử dụng] Bảng điều khiển trong cabin

Khi đi vào trong thang máy, bạn có thể thấy Bảng điều khiển trong buồng thang máy có các nút như:

- [G]: ký hiệu cho tầng trệt - tầng mặt đất trong các chung cư. ( Với nhà ở gia đình thì thường không có nút {G] mà dùng luôn ký hiệu tầng [1] )

- [B, B1, B2]: thường ký hiệu cho các tầng hầm

- [1,2,3,…] các tầng 1,2,3,.. theo số tương ứng.

- [►|◄] : nút đóng nhanh cửa

- [◄|►] : nút mở cửa nhanh

- [✆] : Nút Intercom để liên hệ ra bên ngoài lúc thang máy có sự cố.

- [🔔] : Nút chuông: chuông báo cứu hộ khẩn cấp.

- [🔴] : Nút SRS là để kích hoạt chức năng tự cứu hộ

Một mẫu bảng điều khiển trong thang máy nhãn hiệu Depalift

 

2. [Cách đi thang máy] Thao tác điều khiển khi ở ngoài thang máy

- Ở bên ngoài cầu thang máy, nơi bên phải cửa tầng sẽ có bảng điều khiển gọi thang có ký hiệu: ▲ (đi lên) và ▼ (đi xuống). Nếu bạn muốn đi thang máy lên trên thì bấm nút lên (▲), nếu muốn xuống thì bấm nút xuống (▼).

- Khi ấn nhẹ vào nút lên / hoặc xuống này, sẽ có đèn báo của nút đó sáng trên màu đỏ cho biết chức năng đã kích hoạt, hãy chờ cho thang đi tới để vào bên trong cabin.

- Tuy rằng khi gọi thang thì ấn nút nào cũng được nhưng bạn nên lưu ý không ấn đồng thời cả 2 hướng lên và xuống, điều này có thể dẫn tới thang máy rối loạn không nhận lệnh.

- Bên trên cửa thang máy còn có bảng hiển thị số tầng nơi thang máy đến (có thể kèm theo mũi tên chỉ hướng di chuyển hiện tại của thang máy lên hay xuống). Hãy quan sát màn hình này để biết thang dịch chuyển tới lúc khu vực của mình đang đứng hay chưa.

 

3. [Cách đi thang máy] Thao tác điều khiển bên trong cabin

- Khi vào trong cabin, thang máy sẽ chờ 5-7 giây rồi tự động đóng cửa. Nếu bạn đi 1 mình hoặc mọi người đã vào hết, nếu không muốn chờ lâu thì có thể ấn nút đóng cửa nhanh [►|◄]. 

- Khi thang máy chưa di chuyển, nếu muốn mở cửa lại thì ấn nút [◄|►] để mở cửa.

- Lưu ý trước khi vào trong buồng thang thang máy nên quan sát lên trên màn hình led của control panel là mũi tên vẫn đang chiều hướng lên hay chiều hướng xuống, có đúng với chiều mình đi không.

- Sau khi cửa thang đã đóng, hãy bấm nút số tầng tương ứng mà mình muốn đến [1,2,3…]. 

- Khi thang máy di chuyển, bảng điều khiển hiện nút (▼) để báo thang máy đang đi xuống, ngược lại hiện nút (▲) là thang máy đang đi lên. Thang máy dịch chuyển đến tầng nào thì nút báo số tầng đó sẽ sáng lên, kèm theo tiếng chuông báo. 

- Khi thang máy đến tầng đã chọn, cửa tầng sẽ mở sau 5-7 giây.

- Buồng cabin thang máy sẽ dừng hẳn theo thứ tự số tầng của hướng mà nó đang đến, ví dụ phòng cabin đang ở tầng 6 người dùng muốn xuống tầng 2, nhưng có Khách khác bấm tầng 4 thì buồng thang sẽ dừng ở tầng 4 và sau đó sẽ dừng hẳn ở tầng 2. Tương tự với hướng đi lên cũng thực hiện tương tự.

- Thang máy thường có thêm các chức năng để cứu hộ khi gặp sự cố như chuông báo động, Emcall, hoặc Intercall. Để biết chức năng của các nút ấn đó, hãy tham khảo bên dưới.

 

4. Các lưu ý về an toàn khi sử dụng thang máy

Để đi thang máy an toàn, bạn cần chú ý một số điểm sau:

- Hãy tuân thủ khuyến cáo của đơn vị lắp đặt in bên trong buồng thang máy. Nhất là về mức tải trọng cho phép. Không dùng thang máy chở người để chuyển hàng. Không mang theo đồ vật cồng kềnh dễ gây mắc kẹt vào cửa cabin

- Quan sát cẩn thận trước khi bước vào thang máy: cabin phải dừng hẳn, cửa đã mở và sàn thang máy bằng với nền nhà. Nếu đã có quá đông người ở trong, hãy chờ một lượt khác hoặc sử dụng thang máy khác.

- Nhấn nút mở cửa [◄|►] nếu cần để giữ cửa mở lâu hơn cho người khác kịp vào thang máy. 

- Khi đã ở trong cabin thang máy, hãy giữ khoảng cách an toàn với cửa thang máy để đảm bảo cơ thể, quần áo và các vật dụng khác không bị kẹt quấn vào cửa thang khi nó mở hoặc đóng.

- Nếu có trẻ em đi cùng hãy giữ trẻ cách xa cửa thang máy.

- Khi thang máy đi đến và dừng ở tầng mà chưa phải tầng bạn muốn đến, hãy đứng gọn sang một bên để những người trong cabin đi ra. 

- Khi bước ra khỏi thang máy, hãy từ tốn, không xô đẩy nhau, có thể ấn vào nút mở cửa [◄|►] để giữ cửa mở lâu hơn.

- Trong các trường hợp khẩn cấp như thang dừng đột ngột, cửa không mở hay có cháy nổ… bạn cần bình tĩnh và làm theo hướng dẫn có trong cabin. Có thể nhấn nút báo động, nút liên lạc nột bộ, hoặc gọi tới số hotline được ghi trong cabin thang máy.

Hướng dẫn sử dụng thang máy được Công ty lắp đặt dán trong cabin

 

5. Những tính năng cứu hộ của thang máy bạn cần biết?

Có 3 nút bấm để kích hoạt tính năng cứu hộ khi gặp sự cố, thường được trang bị trong thang máy mà bạn phải nắm rõ, gồm có:

  • Nút Chuông báo động tình huống khẩn cấp [🔔] là để kích hoạt chức năng cứu hộ Emergency Call. Khi nhấn nút này, chuông báo động sẽ kêu báo cho người quản lý tòa nhà biết về sự cố thang máy. Chức năng cảnh báo này có thể kết nối với camera để giúp cho người trợ giúp quan sát được tình trạng trong thang máy để xác định chính xác tình huống xảy ra. Nó cũng có thể gửi liên lạc đến Kỹ thuật viên thang máy theo số điện thoại đã thiết lập trước.

  • Nút intercall [✆] dùng để người bên trong thang máy liên lạc tới ra bên ngoài với bộ phận cứu hộ khi thang máy có sự cố. 

  • Nút SRS [🔴] là để kích hoạt chức năng tự cứu hộ. Khi ấn nút này, thang máy sẽ di chuyển về tầng gần nhất và mở cửa để người bên trong thoát ra ngoài.

  • Ngoài ra, các loại thang máy cao cấp còn trang bị chức năng cứu hộ đột quỵ, được kích hoạt bằng nút ấn SWS

Các nút bấm kích hoạt tính năng cứu hộ thang máy

Các nút chức năng cứu hộ chỉ được sử dụng trong trường hợp sự cố thang máy xảy ra. Khi thang máy vẫn hoạt động bình thường thì người dùng không được bấm các nút này.

 

Trên đây, Depalift đã hướng dẫn cơ bản về cách sử dụng thang máy sao cho dễ dàng, tiện lợi. Đồng thời giúp bạn có thể phòng tránh và xử lý các tình huống rủi ro nếu có, nhằm bảo vệ mình và mọi người. Có thể nói, việc hiểu rõ các tính năng của thang máy và nguyên tắc vận hành chính xác, an toàn tuy đơn giản nhưng rất quan trọng với mỗi người sử dụng. 

Nếu cần sự hỗ trợ thêm, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng.

Xem thêm 5 công nghệ thang máy gia đình và ứng dụng 

Hoặc trở về trang chủ để xem các nội dung hữu ích khác về thang máy.

TIN TỨC KHÁC

Đăng ký
nhận tin mới
Bạn sẽ nhận được thông báo ngay khi chúng tôi cập nhật
Đang xử lý

Hãy để lại thông tin

Chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn cho bạn

Đang xử lý
Depalift Việt Nam