Depalift Việt Nam

TIN TỨC & SỰ KIỆN

Tiêu chuẩn thiết kế thang máy chữa cháy

01.11.2020 - 22:01

Quy định về An toàn PCCC yêu cầu đối với công trình phải trang bị thang máy chữa cháy và các phương tiện cứu nạn. Trong mỗi khoang cháy của các tòa nhà có chiều cao >28m bố trí thang máy đáp ứng yêu cầu để vận chuyển lực lượng và phương tiện chữa cháy (theo quy định tại mục 5.14 QCVN 06:2010/BXD). Vậy thiết kế thang máy phòng cháy chữa cháy như thế nào mới đúng tiêu chuẩn?

Căn cứ theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6396-72:2010 (EN 81-72:2003) về yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy (Áp dụng riêng cho thang máy chở người và thang máy chở người và hàng), các mối nguy hiểm có thể xảy ra đe dọa an toàn của thang máy đó là:

  • Ngọn lửa/nhiệt/khí nóng có thể lan rộng vào trong giếng thang/buồng máy.

  • Thiết bị thang máy bị phơi ra hoặc bị cản trở.

  • Thang máy không sử dụng được nữa đối với lính chữa cháy.

  • Sự mắc kẹt trên hành lang phòng cháy do hư hỏng thang máy.

  • Sự sụp đổ của kết cấu trước khi lính chữa cháy giải quyết xong công việc với thang máy.

  • Không có đủ thang máy chữa cháy hoặc thang máy chữa cháy không được bố trí đúng để lính chữa cháy di chuyển trong tòa nhà.

  • Hư hỏng hoặc trục trặc của bộ điều khiển.

  • Kết cấu, vị trí hoặc sự nhận dạng các cơ cấu điều khiển bằng tay không thỏa đáng.

  • Hư hỏng của nguồn điện cung cấp,...

Những sự cố này nhẹ thì ảnh hưởng đến việc di chuyển của mọi người và nguy hiểm hơn là ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người, cơ sở vật chất và chất lượng công trình. Chính vì vậy, trong mỗi tòa nhà nhất thiết phải chú trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy thang máy. Tại nhiều tòa nhà cao tầng, việc trang bị thang máy cứu hỏa là điều cần thiết.
 

Thang máy chữa cháy Nippon tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Những yêu cầu trong thiết kế thang máy phòng cháy chữa cháy

Thông thường, thang máy cứu hỏa được bố trí trong giếng thang có một hành lang cháy đối diện với mỗi cửa tầng. Nếu có các thang máy khác trong cùng một giếng thang thì toàn bộ giếng thang chung phải đáp ứng các yêu cầu về sức chịu lửa của các hố giếng thang thang máy chữa cháy. Mức độ của sức chịu lửa này cũng phải áp dụng cho các cửa của hành lang phòng cháy và phòng máy. 

Khi không có tường chịu lửa trung gian để ngăn cách thang máy chữa cháy với các thang máy khác trong một giếng thang chung thì tất cả các thang máy và thiết bị điện của chúng phải có cùng một sự phòng cháy như thang máy chữa cháy để bảo đảm sự vận hành đúng của thang.

Các cáp điện của các nguồn cung cấp điện chính và phụ của thang máy chữa cháy phải được phòng cháy và được cách ly với nhau và với các nguồn cung cấp điện khác.

Hệ thống điện cung cấp cho thang máy và chiếu sáng phải gồm có các nguồn điện cung cấp chính và phụ (khẩn cấp, dự phòng, luân phiên). Nguồn điện cung cấp phụ phải đủ để chạy thang máy cứu hỏa ở tải trọng định mức cũng như yêu cầu về thời gian hoạt động của thang máy.

Thang máy Nippon đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của nhà nước về phòng cháy, chữa cháy.

Thang máy phòng cháy, chữa cháy tại Việt Nam 

Tại Việt Nam, thang máy Nippon (Nhật Bản) là một thương hiệu uy tín được tin dùng tại các công trình, dự án cộng đồng, các tòa nhà cao tầng trên khắp cả nước. Thang máy Nippon đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn nhà nước về Phòng cháy chữa cháy đã được kiểm định bởi Viện thí nghiệm kỹ thuật công nghiệp Hàn Quốc - Korea Testing Laboratory.

Thang máy Nippon được trang bị các tiêu chuẩn chung về các chức năng chống cháy theo tiêu chuẩn EN 81-72 và EN 81-73, như hệ thống cửa tầng, khung bao cửa tầng, ngưỡng cửa tầng có khả năng chịu lực trong vòng ít nhất 1 giờ, hệ thống điện điều khiển tự động tại nóc cabin và cửa tầng có khả năng bảo vệ, chống nước mức IPX3- mức chống nước chảy theo hướng thẳng đứng đến 1 góc 60 độ theo tiêu chuẩn của Ủy ban Điện tử Quốc tế IEC.

Ngoài ra, vách cabin và cửa thang máy còn được làm bằng vật liệu chịu nhiệt chống cháy, chống bén. Thang máy được cấp nguồn điện riêng để đảm bảo luôn vận hành bình thường khi có hỏa hoạn, có buồng tăng áp chống khói theo tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cao nhất hiện nay…

Tất cả các khâu thiết kế, sản xuất cho đến công tác lắp đặt, vận hành và bảo trì, bảo dưỡng đều được kiểm tra kỹ lưỡng và kiểm soát chặt chẽ theo các mô hình quản lý đặc thù của Nhật Bản như: MBP (Management By Process - Kiểm soát theo quy trình), Kaizen (Cải tiến liên tục- luôn luôn cải tiến trên mọi mặt nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm).

Thang máy chữa cháy Nippon luôn sẵn sàng cho sử dụng, có kết cấu thích hợp cho hoạt động của lính cứu hỏa và duy trì được khả năng sử dụng lâu dài tới mức có thể trong các hoạt động chữa cháy. 

Ngoài ra một số công ty thang máy cao cấp còn cài đặt hệ thống báo cháy, chuông báo, điện thoại liên lạc để kết nối trực tiếp với bộ phận kỹ thuật, xử lý tức thời các sự cố phát sinh. Đây cũng là lý do khách hàng nên cân nhắc, lựa chọn những công ty thang máy uy tín, có tổng đài hotline hỗ trợ khách hàng và có dịch vụ kỹ thuật 27/4, sẵn sàng trợ giúp khách hàng mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo được sự an toàn trong bất kỳ trường hợp nào.

Xem thêm: Kích thước thang máy

TIN TỨC KHÁC

Đăng ký
nhận tin mới
Bạn sẽ nhận được thông báo ngay khi chúng tôi cập nhật
Đang xử lý

Hãy để lại thông tin

Chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn cho bạn

Đang xử lý
Depalift Việt Nam